26 tháng 7, 2009

Bài 8: Rung động thư giãn giúp cân bằng cơ thể

(DQC) Rung động thư giãn không phải là một môn thể thao, càng không phải là một phương thuốc diệu kỳ, một hành động an nhàn hay là một nơi lánh nạn.

Rung động thư giãn là thực hiện một sự biến đổi tận gốc rễ của tinh thần lẫn vật chất; nghĩa là một việc làm nghiêm túc. Rung động thư giãn không thể học trên lý thuyết mà phải thực hành

Vì rung động thư giãn là trường phái xuất phát từ tham thiền nhập định: trước tiên là sự chuẩn bị trong những giai đoạn đầu, sau đó rung động thực sự với 3 bước lần lượt: rung động thư giãn ý thức - rung động vô thức - rung động siêu thức.

Rung động ý thức :

Sự rung động ý thức là một kỹ thuật rung động cá nhân mang tính động dùng làm căn bản cho hoạt động nội tại tâm sinh lý. Với phương pháp Rung động này có thể tái tạo năng lượng bị mất đi cũng như làm giảm đi những căng thẳng trong công việc , nguyên nhân làm bạn căng thẳng và mất năng lượng.

Rung động ý thức còn là cách thay đổi hoạt động. Ai cũng biết điều này: ngồi lâu một chỗ khiến người ta muốn co duỗi tay chân; nếu bị cầm chân suốt ngày trong văn phòng, người ta cần được dạo chơi ngoài trời, hít thở không khí trong lành.

Lấy cây bút chì, nghĩ đến từ nghỉ ngơi và vẽ ra tờ giấy một cách hỗn độn tất cả những gì hiện ra trong tâm trí bạn....Rung động nhẹ nhàng từng khu vực trên cơ thể, bạn dễ dàng tìm ra được một giải pháp để làm dịu đi hay loại bỏ các căng thẳng đang xảy ra trong bạn

Rung động vô thức :

Người ta thâm nhập vào Rung động vô thức sau khi vượt qua trình độ rung động ý thức ...

Mức độ Rung động vô thức chỉ ra các giới hạn lờ mờ giữa ngủ và thức. Các giới hạn ấy bao gồm một giai đoạn đặc biệt mà khoa Rung động thư giãn dùng trong một ý nghĩa tích cực, dựa vào căn bản các kỹ thuật của nó để củng cố các cấu trúc của ý thức.

Sự kiểm soát trình độ này chỉ có được do luyện tập Rung động thư giãn, nó giúp cho sự biến đổi được thuận lợi do các kỹ thuật rung động từ tình trạng ý thức đến tình trạng vô thức.

Người không được tập luyện, hàng ngày phải vượt qua hàng rào chia cách giữa thức và ngủ, tạo thành một khu vực nguy hiểm để các ảnh hưởng xấu xâm nhập. Dĩ nhiên trong lúc ấy, sự tỉnh thức đó vô tình làm giảm đi sức đề kháng của các khu vực phòng hộ của cơ thể.

Từ sự phân chia định tính của tình trạng ý thức phải kể thêm một sự phân chia lượng tính theo trình độ của ý thức.

Ta có thể dùng từ canh phòng nghiêm mật một cách rõ ràng hơn. Các thay đổi lượng tính này mà ý thức đã phải chịu đựng, được thể hiện cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Với Rung động thư giãn, người ta khảo cứu các trình độ khác nhau của ý thức trong lúc thức, lúc ngủ và lúc hôn mê.

Trong Rung động thư giãn, giấc ngủ không phải là một tình huống mà là một tiêu biểu của vô thức để thực nghiệm hoạt động tuỳ các vòng quay về các thay đổi tần số rung động của nó.


Các tần số rung động của vô thức mang tính phổ quát, thích hợp cho tất cả mọi người.

Các bài tập về rung động thư giãn sẽ giúp cho các tuyến nội tiết thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh thực vật. giúp loại bỏ các căng thẳng, phát triển việc xoa bóp hệ tuần hoàn làm gia tăng các cảm giác.

Điều mà chúng tôi đề nghị với các kỹ thuật thư giãn (và đặc biệt đối với Rung động thư giãn) là đi tìm lại cảm giác giữa cái “thức và ngủ” theo ý thích bất cứ lúc nào, trong bất cứ trường hợp nào, trong bất cứ tư thế nằm nào. Nhưng cũng có thể ngồi trên ghế hay cả lúc đứng.



Như vậy dù chúng ta thư giãn hay căng thẳng, hệ thần kinh thực vật của chúng ta cũng đi vào hoạt động một cách tự động. Thông thường ngoài ý muốn của chúng ta, hệ thần kinh thực vật đảm trách việc điều hoà sinh lý để chuẩn bị cho cơ thể đi vào hoạt động hay trái lại làm cho nó dịu đi.

Rung động thư giãn giúp cho chúng ta bớt đi sự căng thẳng nhờ các động tác rung động nhịp nhàng, thư thái và dịu dàng. Sự thư giãn này được chìm sâu làm cho hơi thở chậm lại, Trong trạng thái này, chúng ta có cơ hội cảm nhận lại nội tâm và đưa ta tiếp cận với ngoại giới, với thiên nhiên.

Thường xuyên luyện tập như thế, khả năng cảm nhận của con người về thế giới và năng lượng vũ trụ sẽ ngày càng gia tăng.

Luyện tập đều đặn môn Rung động thư giãn, chúng ta có thể phát triển một nhận thức tinh tế về môi trường, tìm được cái khả năng bị vùi lấp trong ta để cảm nhận thiên nhiên, các vì sao, mặt trời, trái đất và bầu trời cùng năng lượng để nuôi sống nó.

(Bài này với mục đích giới thiệu đến với các cơ sở lý thuyết cũng như những hình ảnh của học viên luyện tập, riêng bài hướng dẫn cụ thể chúng tôi sẽ có bài khác)

Bác sĩ Dư Quang Châu
Giám đốc Trung tâm Cảm xạ Việt Nam

Nguồn: camxahoc.com.vn

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm:
- Trong cơn “say” cảm xạ (báo Sài Gòn Tiếp Thị, ngày 05.08.2007)
- Các câu hỏi thường gặp khi RĐTG

Các bài khác cùng chủ đề: